PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CẨM GIÀNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM ĐIỀN
Video hướng dẫn Đăng nhập

BÁO CÁO

BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

TẠI HỘI THI GIÁO VIÊN TIỂU HỌC DẠY GIỎI CẤP HUYỆN

NĂM 2020-2021

BIỆN PHÁP TỔ CHỨC MỘT SỐ TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO

HIỆU QUẢ VIỆC DẠY VÀ HỌC TOÁN LỚP 2
         Họ và tên: Lê Thị Thủy            

 Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Cẩm Điền

I. Lý do lựa chọn biện pháp

  Trong Chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.

  Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgic và tính chính xác cao, nó là chìa khoá mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác.

  Nếu mỗi người giáo viên truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong sách giáo khoa, trong các sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc thì làm cho học sinh học tập một cách thụ động, việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

  Muốn giờ học có hiệu quả thì đòi hỏi người giáo viên phải đổi mới phương pháp dạy học tức là kiểu dạy học “Lấy học sinh làm trung tâm” hướng tập trung vào học sinh, trên cơ sở hoạt động của các em. Kiểu dạy này người giáo viên là người định hướng, tổ chức ra những tình huống học tập nó kích thích óc tò mò và tư duy độc lập. Muốn các em học được thì trước hết giáo viên phải nắm chắc nội dung của mỗi bài và lựa chọn, vận dụng các phương pháp sao cho phù hợp, bài nào thì sử dụng các phương pháp trực quan, thuyết trình, trò chơi ... hoặc bài nào thì sử dụng phương pháp giảng giải, kiểm tra, thí nghiệm ... nhưng phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của học sinh Tiểu học.

Học sinh Tiểu học nói chung, học sinh lớp 2 nói riêng không thể ngồi quá lâu trong giờ học cũng như làm một việc gì đó nhiều thời gian vì thế giáo viên có thể thay đổi hoạt động học của các em trong giờ học: cho các em thảo luận, làm bài tập hoặc thông qua trò chơi. Có như vậy mới gây được hứng thú học tập và khắc sâu được bài học.

  Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá trình hoạt động trong bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.

  Trò chơi là loại phổ biến của hoạt động vui chơi là chơi theo luật, luật của trò chơi chính là các quy tắc định rõ mục đích, kết quả và yêu cầu của hành động trò chơi.

  Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp học sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi và do đó học sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trò chơi.

Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình.

  Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.

  Trò chơi học tập rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo, thúc đẩy hoạt động trí tuệ, nhờ sử dụng Trò chơi học tập mà quá trình dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn, cơ hội học tập đa dạng hơn.

  Trò chơi không chỉ là phương tiện mà còn là phương pháp giáo dục.

  Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học môn toán ở bậc Tiểu học theo hướng chú trọng việc hình thành năng lực hành động, phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học nói chung và đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học nói riêng là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học. Đó cũng là những xu hướng tất yếu trong cải cách phương pháp dạy học ở mỗi nhà trường. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. 

Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung toán học lý thú và bổ ích sẽ phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn toán sẽ ngày một nâng cao.

  Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn nghiên cứu và áp dụng biện pháp: “Tổ chức một số trò chơi để nâng cao hiệu quả việc dạy và học toán lớp 2”.

II. Mô tả

2.1. Đối tượng

  - Đối tượng tôi áp dụng nghiên cứu là học sinh lớp 2

2.2. Thời gian

                - Thời gian áp dụng lần đầu: Năm học 2019 – 2020

2.3. Cách thức thực hiện

               Để các trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết kế trò chơi phải đảm bảo những yêu cầu sau:

2.3.1. Nguyên tắc khi thiết kế trò chơi toán học trong môn toán:

  * Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 2 nói riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi mỗi giáo viên phải có kế hoạch chuẩn bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:

  + Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục.

  + Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.

  + Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2, phù hợp với khả năng người hướng dẫn và cơ sở vật chất của nhà trường.

  + Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.

  + Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.

  + Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.

* Cấu trúc của Trò chơi học tập:

  + Tên trò chơi

  + Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến thức, kỹ năng nào? Mục đích của trò chơi sẽ quy định hành động chơi được thiết kế trong trò chơi.

  + Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong Trò chơi học tập.

  + Nêu lên luật chơi: chỉ rõ qui tắc của hành động chơi quy định đối với người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.

  + Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.

  + Nêu lên cách chơi

2.3.2. Cách tổ chức trò chơi:  

  Thời gian tiến hành: thường từ 5 - 7 phút

  - Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:

  + Nêu tên trò chơi.

  + Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật chơi.

                - Chơi thử và qua đó nhấn mạnh luật chơi.

                - Chơi thật.

  - Nhận xét kết quả chơi, thái độ của ngươi tham dự, giáo viên có thể nêu thêm những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.

  - Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh. Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò ....)

2.3.3. Vận dụng một số trò chơi toán học lớp 2

  Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng để nâng cao hiệu quả việc dạy và học toán lớp 2.

 

Trò chơi 2: Bác đưa thư

(Áp dụng dạy các bảng nhân, bảng chia)

- Mục đích: Giúp học sinh thuộc lòng bảng nhân 2. Kết hợp với thói quen nói “cám ơn” khi người khác giúp một việc gì đó .

- Chuẩn bị: + Một số thẻ, mỗi thẻ có ghi 1 số : 1, 2, 3, 4, 5 ,6,8.., 12, 14,.... 18 , 20 là kết quả của các phép nhân để làm số nhà.

+ Một số phong bì có ghi phép nhân trong bảng nhân 2 : 1x2, 2x1, 2x2, 3x2, 2x3; ........ 2x10; 10x2.

+ Một tấm các đeo ở ngực ghi “Nhân viên bưu điện”

- Cách chơi:

+ Gọi 1 số em lên bảng chơi giáo viên phát cho mỗi em 1 thẻ để làm số nhà. Một em đóng vai “Bác đưa thư” ngực đeo “Nhân viên Bưu điện” tay cầm tập phong bì.

+ Một số em đứng trên bảng, lần lượt từng em một nói:

Bác đưa thư ơi

Cháu có thư không?

Đưa giúp cháu với

Số nhà .    .  . 12

Khi đọc đến câu cuối cùng “số nhà ....12” thì đồng thời em đó giơ số nhà 12 của mình lên cho cả lớp xem. Lúc này nhiệm vụ của “ Bác đưa thư” phải tính nhẩm cho nhanh để chọn đúng lá thư có ghi phép tính có kết quả là số tương ứng  giao cho chủ nhà (ở trường hợp này phải chọn phong bì “6 x 2” hoặc “2 x 6” giao cho chủ nhà. Chủ nhà nhận thư và nói lời “cảm ơn”. Cứ như vậy các bạn chơi lại nói và  “Bác đưa thư” lại tiếp tục đưa  thư cho các nhà.

Nếu “Bác đưa thư” nhẩm sai, đưa không đúng địa chỉ nhận thì không được đóng vai  đưa thư nữa mà trở về chỗ để các bạn khác lên thay.

Nếu các lần đưa thư đều đúng thì sau 3 lần được cô giáo tuyên dương và đổi chỗ cho bạn khác chơi. 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
PHỤ NỮ TRƯỜNG TH CẨM ĐIỀN HƯỞNG ỨNG TUẦN LỄ ÁO DÀI CHÀO MỪNG NGÀY 08/03/2024 ... Cập nhật lúc : 15 giờ 30 phút - Ngày 8 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM ĐIỀN CHÀO MỪNG 114 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3 VÀ HỘI THI MÂM CƠM DINH DƯỠNG ... Cập nhật lúc : 14 giờ 37 phút - Ngày 7 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
CÔNG ĐOÀN TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM ĐIỀN TỔ CHỨC CHUYẾN DU XUÂN ĐẦU NĂM CHO CÁN BỘ, GIÁO VIÊN, NHÂN VIÊN NHÀ TRƯỜNG ... Cập nhật lúc : 16 giờ 31 phút - Ngày 4 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tham dự vòng thi Chung kết quốc tế kỳ thi Olympic toán học TIMO, đội tuyển học sinh Trường Tiểu học Cẩm Điền có 16 em học sinh dự thi; cả 16 em học sinh đều đạt giải cao với 14 giải VÀNG, 02 ... Cập nhật lúc : 14 giờ 40 phút - Ngày 1 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tết Nguyên Đán là lễ hội lớn nhất trong các lễ hội truyền thống của Việt Nam, là điểm giao thời giữa năm cũ và năm mới, giữa một chu kỳ vận hành của đất trời, vạn vật cỏ cây. Tết Nguyên Đán ... Cập nhật lúc : 14 giờ 10 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
BAN GIÁM HIỆU, HỘI CHA MẸ HỌC SINH NHÀ TRƯỜNG GẶP MẶT ĐỘNG VIÊN ĐỘI TUYỂN HỌC SINH THAM DỰ KỲ THI IOE CẤP TỈNH NĂM HỌC 2023-2024 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 5 phút - Ngày 28 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
BÀI TUYÊN TRUYỀN PHÒNG TRÁNH TAI NẠN THƯƠNG TÍCH VÀ TAI NẠN GIAO THÔNG ĐỘI MŨ BẢO HIỂM - BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH HẬU QUẢ TNGT ... Cập nhật lúc : 12 giờ 23 phút - Ngày 23 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG TH CẨM ĐIỀN TỔ CHỨC BUỔI GẶP MẶT VÀ CHIA TAY CÁN BỘ CHUYỂN CÔNG TÁC ... Cập nhật lúc : 10 giờ 56 phút - Ngày 2 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM ĐIỀN TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM “GÓI BÁNH CHƯNG NGÀY TẾT” ... Cập nhật lúc : 16 giờ 37 phút - Ngày 1 tháng 2 năm 2024
Xem chi tiết
Kính thưa các thầy cô giáo, các em học sinh thân mến! Người Việt Nam chúng ta có phong tục hằng năm mỗi khi tết đến, dù làm bất cứ nghề gì, dù ở bất cứ nơi đâu đều mong được trở v ... Cập nhật lúc : 15 giờ 34 phút - Ngày 31 tháng 1 năm 2024
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...